ต้องขอบอกว่า WordPress 3.0 ของเค้าดีจริงๆ ครับ ตอบโจทย์ทุกความต้องการ ใช้งานง่่าย ในเวอร์ชั่น 3.0 ยิ่งง่ายเข้าไปอีก จะทำให้ง่ายอะไรกันขนาดนั้น ฮร่าๆ ไม่ว่าจะเอาไปใช้ทำด้านไหน ก็สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากๆ ครับ แต่ว่าบางความสามารถจำเป็นต้อง เปิดการใช้งาน เองนะครับ หรือใช้ปลั๊กอินเข้ามาช่วย ดูกันเลยดีกว่าครับ ว่ามีอะไรบ้าง

Admin Username : ระบบการติดตั้ง ได้มีการอนุญาติให้เลือกชื่อและรหัสผ่านล็อกอินตอนติดตั้งได้แล้ว

New Look : ปรับปรุงการแสดงผลในหน้า Admin ให้สว่างขึ้นเล็กน้อย มีผลทำให้ข้อมูลต่างๆ อ่านง่ายขึ้น

Bulk Updates : สามารถ update โดยอัตโนมัติได้หลายแบบ ทั้งตัว WordPress, Plugin, Theme เข้าใช้งานได้ที่ Dashboard

Help on Every Screen : เพิ่มข้อมูลการใช้งานแต่ละหน้า อธิบายอย่างละเอียด เข้าใจง่ายชัดเจน

Twenty Ten : ธีม 2010 ธีมมาตรฐานอันใหม่ เป็นธีมที่สมบูรณ์ที่สุดและเหมาะกับ WordPress 3.0 ที่สุด (ใช้ Font หลักขนาด 16px แล้ว) รองรับระบบเมนู, ระบบเปลี่ยนพื้นหลัง (คล้ายเว็บ Twitter), ระบบเปลี่ยนรูป Header ซึ่งจะไล่เปลี่ยนแต่ละหน้าย่อยก็ได้

Feature Image : ระบบสร้างภาพ Thumbnail สำหรับหน้าทั่วไป และยังเอาไปใช้ทำภาพตัวอย่างแทนบทความสำหรับ Post และ Page ได้อีกด้วย

Custom Post Type : ระบบการสร้างเนื้อหาแบบอื่นๆ นอกจาก Page และ Post (คล้าย Content Type หรือ CCK ของ Drupal) ปกติแล้วระบบธรรมดาจะไม่ได้ เปิดใช้งาน Custom Post มาให้เลยแต่จะต้องเพิ่มฟังก์ชั่นในการเรียกใช้งาน Custompost ขึ้นมา ค่อนข้างที่จะซับซ้อน แต่ยังมีปลั๊กอินที่ช่วยดึงความสามารถและการจัดการ Custompost ได้ดียิ่งขึ้น นั่นคือ easy-post-types สามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://wordpress.org/extend/plugins/easy-post-types/ ดู Demo ได้ที่ http://www.wpeasyposttypes.com/demo

จากภาพจะแสดง แท็บ Bars ขึ้นมาใหม่ จะช่วยทำให้เราใช้งาน Post ได้ง่ายขึ้น และมีการแยกระบบออกไปอย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น

Taxonomies : ระบบสร้าง Tag ที่ซับซ้อนขึ้น แยกย่อยมากขึ้น

Shortlink : สร้าง Shortlink ง่ายๆ โดย wp.me เพื่อบ่งบอกว่าเป็นเว็บที่มาจาก WordPress สามารถใช้ได้ทั่วโลก

Multi site : ใน WordPress 3.0 ได้รวมความสามาถของ WordPress MU มาไว้ในตัว ทำให้สามารถเปิดโอกาศให้สมาชิกบล็อก มีบล็อกของตัวเองอีกต่อได้ โดยการใช้งานจะต้องปรับแต่งเพียงเล็กน้อย หลังจากนั้นก็จะมีหน้าต่าง Super Admin ที่ใช้ในการควบคุม บล๊อกอื่นๆ อีกที