ก่อนหน้านี้ เวิร์ดเพรส ได้เดินทางมาถึงจุดเปลี่ยนที่หักมุมสุดๆ ในยุคของเว็บไซต์ CMS ผมเชื่ออย่างหนึ่งว่า การหักมุมของ WordPress ครั้งนี้ จะทำให้ WordPress เลื่อนขึ้นขึ้นเป็น CMS อันดับหนึ่งของโลกในไม่ช้าอย่างแน่นอน WordPress เป็นหนึ่งใน CMS ที่ใช้งานได้หลากหลาย และง่ายต่อการอัพเดต สามารถทำความเข้าใจได้ไวแม้ผู้ที่ไม่เคยใช้มาก่อน

ก่อนหน้านี้ทาง WordPress ได้ทดลองออกเวอร์ชั่น WordPRess 3.0 Beta 1 และ Beta 2 หลังจากที่เวิร์ดเพรสได้ออกมาไม่นาน คุณ Matt Mullenweg จัด Wordcamp ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยด้วย เพื่อรวบรวมแนวความคิดที่เป็นกลางที่สุด และดีที่สุด หลังจากที่ได้รวบรวมกระบวนการความคิดทั้งหมดแล้ว ทาง WordPress ก็ได้ทำการปรับแต่งและแก้ไข จนได้ WordPress 3.0 ที่สมบูรณ์ออกมาในไม่ช้า จากการที่ทาง WordPress ได้ปล่อยตัว WordPress 3.0 ส่งผลให้อัตราการดาวน์โหลด ตัว wordpress ปลั๊กอิน และ ธีม มีมากขึ้นกว่าทุกครั้งที่เคยผ่านมา

จากการสำรวจ ของ WordPress ณ ขณะนี้มียอดดาวน์โหลดตัว WordPress 3.0 ทั้งหมด 3,825,708 สามารถเข้าไปดูสถิติปัจจุบันได้ที่ http://wordpress.org/download/counter/




ภาพแสดงอัตราการดาวน์โหลดตัว WordPress 3.0

จากกราฟแสดงสถิติความนิยมของผู้ใช้ CMS ทั่วโลก

สถิติจาก GoogleTrend แสดงความนิยมของ CMS ทั้ง 3 ตัว

จะสังเกตุว่าผู้ใช้งาน หลังจากที่ผู้ใช้ได้ทดลองใช้ WordPress เวอร์ชั่น 3,0 มีอัตราการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีทีท่าว่าจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่ Joomla และ Drupal มีอัตราความนิยมในการใช้งาน ลดลงเล็กน้อย แต่ไม่ใช่ว่าเป็นเพราะ Joomla หรือ Drupal แย่ลง แต่เป็นเพราะความมีประสิทธิภาพในการใช้งานที่มากขึ้น ประกอบกับ ความซับซ้อนที่มากขึ้นด้วยเช่นกัน จึงเป็นเป็นเหตุผลที่คนทั่วไปที่ หันมาสนใจ WordPress ที่มีความง่ายต่อการใช้งาน ตาม Concept “ง่ายๆ ไม่ต้องคิดมาก” ทั้งๆที่ความจริงแล้ว WordPress 3.0 ได้เก็บความซับซ้อนประสิทธิภาพอันทรงพลัง เอาไว้ภายใต้หน้ากากอันอ่อนโยน พูดง่ายๆก็คือ เมื่อใดที่คุณต้องการเปิดใช้งานระบบที่ถูกซ่อนไว้อยู่ เพิ่งแค่ตั้งระบบให้เรียกใช้งาน หรือใส่ปลั๊กอินเพื่อดึงความสามารถที่ซ่อนเร้นใน WordPress 3.0 ออกมาได้ตลอดเวลา