หลังจากที่ WordPress เพิ่งออก เวอร์ชั่น 3.1.2 ไปไม่นาน นี้เอง ตอนนี้ได้ปล่อยตัว WordPress 3.2 Beta มาให้ดูเป็นขวัญตากันแล้วครับ ทาง WordPress ได้ปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานและพร้อมให้สาวก WordPress ดาวน์โหลดไปทดลองเล่นกัน

หากใครดาวน์โหลดไปแนะนำว่าไม่ควรนำไปใช้บนเว็บจริงๆ ของคุณนะครับ เพราะใน Beta Version อาจจะยังมีบั๊กอยู่หลายตัวด้วยกัน เว็บอาจจะพังได้นะครับ  ถ้าใครลองเล่นแล้วเจอบั๊กก็ช่วยทาง WordPress เค้าแก้ไขด้วยนะครับ ดูรายงานบั๊กได้ที่นี่

หากทุกอย่างไม่มีเหตุขัดข้องอะไร  เดือนมิถุนายนนี้ได้ใช้ WordPress 3.2 Beta กันแน่ๆ ครับ ซึ่งเวลาตรงนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการแก้ไขเวอร์ชั่นเบต้าให้สมบูณร์ 100%

มาดูกันครับว่า WordPress 3.2 Beta เนี่ย จะเจ๋งกันขนาดไหน

  • การปรับปรุงประสิทธิภาพ : มันหมายถึงว่าการทำงานทุกอย่างจะเร็วปรี๋ และเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพอย่าไม่น่าเชื่อ 😆
  • ลดความงุงงงในการเขียนบทความ: จะทำให้คุณพบประสบการณ์ในการเขียนบทความแบบที่ไม่เคยเจอมาจากที่ไหนมาก่อน (ผมเองก็อยากจะเห็นว่าที่เค้าโม้เนี่ยมันจะขนาดไหนกัน ฮร่าๆ ไว้จะรีวิวให้ดูครับ) จากที่ลองอ่านๆดู น่าจะเป็นการทำงานในโหมด FullScreen  แบบยกเครื่องใหม่ เหมือนกับว่าเขียนไป ก็เห็นโค๊ด HTML เพิ่มตามไปด้วย  งงๆ อยู่นะว่าใช่รึเปล่า
  • ปรับเปลี่ยนหน้าจอ ADMIN ใหม่จ้า: ต้องขอบอกก่อนว่าไม่ใช่การ Redesign ใหม่ทั้งหมด เพราะถ้า Redesign ใหม่ทั้งหมดอาจทำให้ผู้ใช้ส่วนมาก เกือบครึ่งโลกรู้สึกงุนงงได้ ชักอยากจะเห็นแล้วสิว่าหน้าตาหลังบ้านแบบใหม่จะเป็นยังไง แต่เห็นบอกว่าสดใสน่าใช้กว่าเดิมนะ
  • แก้ไขเทมเพลตพื้นฐาน: เทมเพลตก็คือ รูปแบบเว็บ  เทมเพลตเดิมก็คือ TwentyTen ครับ เหมือนกับว่าจะมีการปรับปรุงหน้าตาและแก้ไขระบบต่างๆ เพิ่มเติม เช่น รองรับ หมุนภาพ header, สนับสนุนรูปแบบการโพสต์และอื่น ๆ อีกมากมาย
  • Browse Happy: ตอนแรกก็งงๆ ว่าคืออะไร ลองเข้าไปตามลิ้งดูก็อ๋อ ออกมาดังๆ นั่นคือ  ในเวอร์ชั่น WordPress 3.2 Beta นี้จะช่วยให้ผู้ใช้ปรับปรุงเวอร์ชั่นของ Browser ได้ หากลองเข้าไปในหน้า Dashboard ระบบจะแจ้งใหทราบว่าตอนนี้คุณใช้ Browser อะไรอยู่ ถ้าไดโนเสาเรียกพี่ ก็จะมีข้อความแนะนำให้ Update Browser ด่วนจี๋
  • Admin Bar: เพิ่มเมนูเข้าไปได้เพื่อให้ใช้งานได้ตามต้องการ

 

โปรดทราบ :

  • เวิร์ดเพรสมีความต้องการของระบบใหม่ขั้นต่ำ : PHP 5.2.4 และ MySQL 5.0
  • WordPress 3.2 จะไม่ได้รับการสนับสนุน Internet Explorer 6 และต่ำกว่านั้น อย่างเป็นทางการ
  • เมนูชื่นชอบได้ถูกลบออก ถ้าคุณเขียนโปรแกรมเสริมใด ๆ ที่ใช้เมนูนี้ก็ถึงเวลาที่จะเปลี่ยนไปจากตำแหน่งแถบ adminได้แล้ว